Page 46 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 46
่
ผลการสำารวจำความพึงพอใจำของผู้มส่วนไดำ้ส่วนเส่ยุ
กับั สสว. ประจำาปีงบัประมาณ์ 2565
ำ
้
้
ความพึงพอใจำจำำาแนกตามกลุ่มผู้ม่ส่วนไดำส่วนเส่ยุ จำำาแนกตามดำ้านการใหบัริการใน 6 กลุ่ม ความภูักดำ่ต่อการบัริการ
ผู้ม่ส่วนไดำส่วนเส่ยุ ที่่�ม่บัที่บัาที่และระดำบั ของ สสว.
้
ั
ความสัมพันธต่อ สสว. แตกต่างกัน
์
�
“ทศันคติเชิงบว่กของลูกค�าทีมต่อ
ั
ี
การัให�บรัิการั และการัใช�บรัิการัของ
ม่ความคาดำหวังสูงกว่าความพึงพอใจำ องค์กรัอย่างส่มาเส่มอ”
ำ�
ั
ผู้้�ประกอบการ 3 อันดำบัแรก
ี
�
ี
MSME 1. นาข�อมูลหรัือคว่ามรัูที�ได�จาก ส่ส่ว่. ภาพรวมระดับความภักดทีมต่อ
�
ำ
�
86.65% บริการของ สสว. อย้่ในระดับทีค่อน
ไปปรัะยุกต์ใช�ปรัะโยชน ์ ข�างส้ง โดยมผู้ลสารวจ การกลบัมา
ี
ั
ำ
ำ
2. ส่ส่ว่. ส่นับส่นุนด�านการัติดต่อปรัะส่านงาน ใชบัริการซื้้า 88.71%
้
ี
ำ
คณะกรรมการ 3. มช่องทางรัับฟื้ังคาติชมรั�องเรัียนปัญหา 88.71%
คณะอนุกรรมการ
69.10% ม่ความคาดำหวังสูงกว่าความพึงพอใจำ 58.53%
ำ�
ี
ั
3 อันดำบัแรก การบัอกต่อ มค่า NPS ตากว่า
ำ
่
1. การับรัิหารัองค์กรัทีเป็นมืออาชีพ มาตรฐานของหนวยงานให�คาปรึกษา
�
ำ
ี
ำ
2. มผู้ลส่ัมฤทธิ�จากการัดาเนินงาน ในสหรัฐอเมริกา ซึ�งกาหนดค่าเฉลี�ย
อย้่ที� 68% แตยังมค่าส้งกว่า
่
ี
ที�ครับถ�ว่นชัดเจน มัธยฐานของอุตสาหกรรมบริการ
3. คว่ามโปรั่งใส่ ดาเนินงานถูกต�อง (Professional Service) ของ
ำ
่
หนวยงานตรวจสอบ ตามกฎรัะเบียบ สหรัฐอเมริกา ดำังนั้นค่า NPS
ตรวจประเมิน ที่่�คานวณ์ไดำ้ 58.53% จำึงถือว่า
ำ
86.45% 90% ม่ความพึงพอใจำสูงกว่าความคาดำหวัง อยุู่ในระดำบั “ดำ่”
ั
ั
คว่ามพึงพอใจภูาพรัว่ม 3 อันดำบัแรก ม่ดำังน่้
�
อยู่ในรัะดับมากทีสุ่ด ความผูกพันที่่�ม่ต่อ สสว.
ำ
ำ
ค่าเฉลี�ย 4.32 คะแนน 1. มีการัให�คาแนะนา หรัือตอบข�อซีักถาม ความผู้้กพัน เป็นมุมมองหร่อ
(จากผู้้�ตอบ 2,010 ราย) ได�อย่างครับถ�ว่น ทศึนคตทีมต่อองค์กร หนวยงาน
�
่
ั
ิ
ี
ำ
2. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก ที�จะสะท�อนในมติความเชิ่�อมั�นทีมต่อ
ิ
�
ี
่
ในการัดาเนินงานรัว่มกัน บทบาทหน�าที�ในมตต่าง ๆ เชิ่�อมโยง
ำ
ิ
ิ
หนวยงาน 3. มีการัให�ข�อมูลหรัืออธิบายเกี�ยว่กับการั กับความพึงพอใจ ความภักดี
่
พันธมิตร ดาเนินงานที�เข�าใจง่าย ชัดเจน หากทั�ง 2 สวนได�รับการตอบสนอง
ำ
่
85.50% ทีดีแล�ว จะส่งผู้ลให� “เกดำความ
�
ิ
ั
ำ
1. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก ผูกพันกบัองค์กรในระยุะยุาว”
่
ในการัดาเนินงานรัว่มกัน 90.22% 89.82%
ำ
2. ขั�นตอนการัดาเนินงานหรัือการัให�บรัิการั
ำ
ำ
เป็นไปตามเว่ลาทีกาหนด 90.22% 89.11%
�
ิ
3. ส่งอำานว่ยคว่ามส่ะดว่กในการัจัดกิจกรัรัม
�
่
หนวยงานรวม
่
หนวยงานรับจ�าง 90% 82.42%
่
ำ
84% 1. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก
ในการัดาเนินงานรัว่มกัน
ำ
่
ภูาพรัว่มรัะดับ
2. มีการัให�ข�อมูลหรัืออธิบายเกี�ยว่กับการั คว่ามผูู้กพัน 89.11%
ำ
มหาวิทยาลัย ดาเนินงานที�เข�าใจง่าย ชัดเจน เม่�อพิจารณาผู้้�มสวนได�สวนเสีย
่
่
ี
สถึาบันการศึึกษา 3. การันาข�อมูลหรัือคว่ามรัูที�ได�รัับไปปรัะยุกต ์
�
ำ
และประชิาชิน รายกลุ่ม พบว่าความผู้้กพันอย้่ใน
82% ใช�ปรัะโยชน ์ ระดับทีค่อนข�างส้งทุกกลุ่ม
�
ั
้
ข้อเสนอแนะในการปรบัปรุงและพัฒนาการดำำาเนินงานและการใหบัริการของ สสว.
ประเดำ็นพัฒนา เร่งดำ่วน ระยุะสั้น ระยุะยุาว
• การัส่ื�อส่ารัในช่องทางหลัก ต�องถูกต�อง ละเอียด และนาเส่นอน่าส่นใจ
ำ
• พัฒนาช่องทางการัติชม และการัรั�องเรัียนปัญหา
• พัฒนารัะบบเอกส่ารั รัายงาน ข�อมูล และผู้ลส่ัมฤทธิ�ให�ชัดเจน
• พัฒนาช่องทางการัส่ื�อส่ารั Platform อื�น ๆ ในการัปรัะชาส่ัมพันธ และให� MSME เข�าถึงได�ง่าย
์
ิ
• ส่รั�างคว่ามชัดเจนกับผู้มีส่่ว่นได�ส่่ว่นเส่ียเกี�ยว่กับโครังการั เช่น เกณ์ฑ์์ ว่ธีการั ขั�นตอน รัะยะเว่ลา
ู
�
ำ
�
ำ
• รัักษาการัดาเนินโครังการัให�เป็นไปตามรัะยะเว่ลาทีกาหนด
�
ู
• พัฒนาส่ิ�งอานว่ยคว่ามส่ะดว่กให�กับผู้มีส่่ว่นได�ส่่ว่นเส่ียในการัดาเนินกิจกรัรัม
ำ
ำ
่
• ส่รั�างรัะบบการัติดตามจากการัเข�ารัว่มกิจกรัรัมกับ ส่ส่ว่. แล�ว่เกิดปรัะโยชน และมรัะบบติดตามแบบ real time
์
ี
ิ
• บรัิหารัองค์กรัแบบมืออาชีพ โปรั่งใส่ และตอบส่นองนโยบายรััฐบาลได�อย่างมีปรัะส่ิทธภูาพ
44 รายงานประจำาป สสว. 2565
ี