Page 35 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 35
Early Stage / Start up 201.47 ล้านบัาที่
ยุุที่ธศาสตร์ที่่� 3 เกิดมูลค่าทางเศัรัษฐกิจ
จากมูลค่าการัขายใน
ส่รั�างส่ังคมผูู้�ปรัะกอบการัให�เติบโต ผลสัมฤที่ธิ�ของการพัฒนา ปรัะเทศัเพิ�มขึ�น
และก�าว่สู่่ส่ากล
่้
ำ
้
่�
้
ใหคัวามร้แลี่ะฝึึกอบร้ม SME จำานวน 53 ร้าย โดยโคัชื่ที่ม่คัวาม
ิ
พัฒนาผู้ประกอบัการใหม่เข้าสู่ธุรกจำอนาคต Next Normal เชื่ยวชื่าญดาน Business Model, Design Thinking การ้ตัลี่าด
่
�
้
Education
and Training การ้ข้าย เที่คัโนโลี่ย แลี่ะกฎหมาย พร้้อมที่ำา Workshop วางแผนธุุร้กิจำ
่
ุ
ำ
ผู้�ปรัะกอบการัดาเนินธรักิจไม่เกิน 7 ป ี สูร้้างโมเดลี่ธุุร้กจำใหม� Concept Idea สู�การ้ปฏิิบตัิให้เกดผลี่สูาเร้จำ
ู
ั
่
ิ
ิ
ำ
็
ุ
ต�องการั Transform ธรักิจสู่่ Next โดยผ่้เชื่ยวชื่าญ 4 กลีุ่ม ไดแก� นวตักร้ร้มอาหาร้ การ้ตัลี่าดการ้
�
ั
้
�
่
Normal บร้ิหาร้ข้้อม่ลี่ดจำที่ลี่ เที่คัโนโลี่ยการ้ผลี่ตั แลี่ะการ้ตัลี่าดตั�างปร้ะเที่ศ
ิ
ั
ิ
่
ิ
Execution สู�งผลี่ให้เกิดผลี่ลี่ัพธุ ์
and Coaching • ผลี่ตัภณฑ์อาหาร้สู่ตัร้ใหม�
ิ
์
ั
53 รัาย ได�รัับการัพัฒนาธรักิจสู่่ Next Normal • บร้ร้จำภณฑ์ย่ดอายุผลี่ตัภณฑ์์ได ้
ุ
ั
ิ
ุ
์
ั
ใน 4 กลุ่มอุตส่าหกรัรัม ได�แก ่ • เวบไซื้ตัใหม�ที่เป็น e-Commerce Line OA
่�
์
็
• ร้ะบบ Customer Relationship Management
ิ
ุ
ุ่
กลมอตส่าหกรัรัมอาหารั 38% • การ้ปร้ับปร้งกร้ะบวนการ้ผลี่ตัชื่�วยลี่ดตั้นทีุ่น
ุ
ู
ุ
ผู้�ปรัะกอบการั 53 รัาย ได�รัับการัพัฒนาธรักิจ
กลุ่มอุตส่าหกรัรัมเกษตรั 28% สู่่ Next Normal ใน 5 ด�าน
ุ
ุ
25 รายุ ด�านผู้ลิตภัณฑ์์ใหม่บรรจภัณฑ์์ใหม่การย่ดอายผู้ลิตภัณฑ์์
ิ
ิ
2 รายุ ด�านผู้ลิตภาพ และ / หร่อ ประสทธิภาพ
กลุ่มอุตส่าหกรัรัมเครัื�องส่าอาง 21% 4 รายุ ด�านเทคโนโลยี และ / หร่อ นว่ัตกรรม
ำ
21 รายุ ด�านการตลาด
�
กลุ่มธรักิจสุ่ขภูาพ 13% 1 รายุ ดานระบบการบริหารจัดการสินค�าคงคลังและการขนส่ง
ุ
ั
ิ
ึ
เป็นการ้นำาเสูนอแผนธุร้กจำ ซื้�งสูร้้างที่กษะการ้ข้ายให้กบผ่้ปร้ะกอบการ้
ั
ุ
ภูาคการผลิต
ผู้ประกอบัการจำำาแนกตามประเภูที่ธุรกจำ ไดำรบัการพัฒนาธุรกจำ ิ 27 รายุ (51%) Launching ไดร้ับการ้ผลี่กดนสูินคัาแลี่ะบร้ิการ้สู�ธุุร้กจำ Next Normal แลี่ะ
ิ
ุ
�
�
้
แลี่ะสูร้้างแผนธุร้กจำที่่ชื่ัดเจำน เพ่อเสูนอข้ายตั�อลี่่กคัา นักลี่งทีุ่น หร้่อ
ิ
12 รายุ (23%)
Pitching
ำ
ึ
พาร้์ที่เนอร้์ ซื้�งม่ผ่้ปร้ะกอบการ้ใหม�ที่ม่ศักยภาพจำานวน 30 ร้าย
่�
ั
ิ
้
่
้
ั
ภูาคการค้า
เข้้าที่ดสูอบตัลี่าดผ�านแคัมเปญ “Health Cuisine & Beauty
53 รายุ
ั
้
Festival 2022” บนแพลี่ตัฟื้อร้์มออนไลี่น์ “Shopee”
สู่ Next Normal
ภูาคบัริการ
Product
2 รายุ (4%)
ภูาคการเกษตร
12 รายุ (23%)
ปจำจำยุแห่งความสาเรจำ ็ ำ
ั
เครือข่ายุโค้ช
ั
กระบัวนการ
ั
ที่่�เหมาะสมและ
และผู้เชยุวชาญ พัฒนาต้นน้า ำ คดำเลือกผู้ประกอบัการ
่�
ที่่�หลากหลายุ ถึงปลายุน้า ำ ม่ความพร้อม
ภูาคเหนือ บัรษที่ ชวนชมเภูสัช จำำากดำ ได� “ผู้ลิตภูณ์ฑ์์ใหม ผู้งชงพรั�อมดื�มคอมบูชาทีม Prebiotic
จำำาแนกตามมตพื้นที่่� ิ ิ ภูาคตะวันออกเฉ่ยุงเหนือ และ Probiotic กลิ�น Mixed berry” เหมาะส่าหรัับเจาะตลาดต่างปรัะเทศั ทาให�ยอดผู้ลิต
8 รายุ
ั
ั
ิ
ั
่
�
ี
ำ
ำ
เพิ�มขึ�นจาก 2,600 ชิ�น เป็น 14,500 ชิ�น ยอดขายเพิ�มขึ�นจาก 104,000 บาท เป็น
6 รายุ
580,000 บาท ภูายใน 1 เดือน และคาดว่่าจะเพิ�มขึ�นเป็น 5,712,000 บาท ภูายใน 1 ป
ี
ั
ั
ำ
ิ
ั
ิ
ภูาคตะวันออก
เจรัจาธรักิจ Business Matching with Modern Trade” ทาให� The Mall ให�คว่าม
ำ
ุ
1 รายุ รางวัลสดำยุอดำ Next Normal บัรษที่ คินเชน 2019 (ประเที่ศไที่ยุ) จำากดำ ได� “ต�นแบบผู้ลิตภูณ์ฑ์์” และ “บรัษัทส่ามารัถ
ู
ส่นใจ เกิดยอดขาย 100,000-200,000 บาท ภูายในรัะยะเว่ลาโครังการั ต่อยอดเมน
�
ำ
ุ
ั
ภูาคกลาง ุ ต่าง ๆ เช่น ready to eat รัส่ต�มยา รัส่เย็นตาโฟื้ รัส่ผู้ัดไทย พัฒนาบรัรัจภูณ์ฑ์์ทีม ี
่
นว่ัตกรัรัมใหม ๆ ต่อเนื�อง
5 รายุ บรัษัท โดโรัธ เน็ตเว่รั์ก จากัด ได� “แผู้นธรักิจใหม BMC” Retarget เพิ�มกลุ่มลูกค�า
ำ
่
ุ
ิ
ิ
ี
์
์
ำ
์
กรุงเที่พฯ แผู้นการัทาแบรันด ส่รั�างการัรัับรัู�แบรันด กลยุทธ การัส่ื�อส่ารั พรั�อมพัฒนาเว่็บไซีต ์
่
www.cabkrob.com ในการัเชื�อมโยงการัซีื�อขาย การัให�ข�อมูลแกลูกค�า พรั�อมมองหา
33 รายุ โอกาส่ในการัขายผู้่านช่องทางออนไลน์มากขึ�น ส่่งผู้ลให�กาไรัสู่งขึ�น
ำ
Annual Report OSMEP 2022 33