Page 35 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 35

Early Stage / Start up                                           201.47 ล้านบัาที่

                             ยุุที่ธศาสตร์ที่่� 3                                             เกิดมูลค่าทางเศัรัษฐกิจ
                                                                                              จากมูลค่าการัขายใน
                             ส่รั�างส่ังคมผูู้�ปรัะกอบการัให�เติบโต  ผลสัมฤที่ธิ�ของการพัฒนา  ปรัะเทศัเพิ�มขึ�น
                             และก�าว่สู่่ส่ากล

                                                                              ่้
                                                                                           ำ
                                                                                                        ้
                                                                                                          ่�
                                                                          ้
                                                                         ใหคัวามร้แลี่ะฝึึกอบร้ม SME จำานวน 53 ร้าย โดยโคัชื่ที่ม่คัวาม
                                        ิ
               พัฒนาผู้ประกอบัการใหม่เข้าสู่ธุรกจำอนาคต Next Normal      เชื่ยวชื่าญดาน Business Model, Design Thinking การ้ตัลี่าด
                                                                          ่
                                                                          �
                                                                               ้
                                                                 Education
                                                                and Training การ้ข้าย เที่คัโนโลี่ย แลี่ะกฎหมาย พร้้อมที่ำา Workshop วางแผนธุุร้กิจำ
                                                                                   ่
                                              ุ
                                         ำ
                            ผู้�ปรัะกอบการัดาเนินธรักิจไม่เกิน 7 ป  ี    สูร้้างโมเดลี่ธุุร้กจำใหม� Concept Idea สู�การ้ปฏิิบตัิให้เกดผลี่สูาเร้จำ
                             ู
                                                                                                    ั
                                                                                               ่
                                                                                  ิ
                                                                                                        ิ
                                                                                                           ำ
                                                                                                             ็
                                               ุ
                            ต�องการั Transform ธรักิจสู่่ Next           โดยผ่้เชื่ยวชื่าญ 4 กลีุ่ม ไดแก� นวตักร้ร้มอาหาร้ การ้ตัลี่าดการ้
                                                                             �
                                                                                             ั
                                                                                         ้
                                                                                      �
                                                                             ่
                            Normal                                       บร้ิหาร้ข้้อม่ลี่ดจำที่ลี่ เที่คัโนโลี่ยการ้ผลี่ตั แลี่ะการ้ตัลี่าดตั�างปร้ะเที่ศ
                                                                                              ิ
                                                                                   ั
                                                                                  ิ
                                                                                          ่
                                                                                 ิ
                                                                 Execution  สู�งผลี่ให้เกิดผลี่ลี่ัพธุ ์
                                                                and Coaching  • ผลี่ตัภณฑ์อาหาร้สู่ตัร้ใหม�
                                                                           ิ
                                                                                ์
                                                                             ั
                  53 รัาย ได�รัับการัพัฒนาธรักิจสู่่ Next Normal         • บร้ร้จำภณฑ์ย่ดอายุผลี่ตัภณฑ์์ได ้
                                      ุ
                                                                                        ั
                                                                                      ิ
                                                                             ุ
                                                                                ์
                                                                              ั
                          ใน 4 กลุ่มอุตส่าหกรัรัม ได�แก ่                • เวบไซื้ตัใหม�ที่เป็น e-Commerce Line OA
                                                                                  ่�
                                                                              ์
                                                                           ็
                                                                         • ร้ะบบ Customer Relationship Management
                                                                                          ิ
                                                                                ุ
                  ุ่
                 กลมอตส่าหกรัรัมอาหารั                            38%    • การ้ปร้ับปร้งกร้ะบวนการ้ผลี่ตัชื่�วยลี่ดตั้นทีุ่น
                    ุ
                                                                          ู
                                                                                                ุ
                                                                         ผู้�ปรัะกอบการั 53 รัาย ได�รัับการัพัฒนาธรักิจ
                 กลุ่มอุตส่าหกรัรัมเกษตรั             28%                สู่่ Next Normal ใน 5 ด�าน
                                                                                                       ุ
                                                                                            ุ
                                                                          25  รายุ  ด�านผู้ลิตภัณฑ์์ใหม่บรรจภัณฑ์์ใหม่การย่ดอายผู้ลิตภัณฑ์์
                                                                                               ิ
                                                                                               ิ
                                                                           2  รายุ  ด�านผู้ลิตภาพ และ / หร่อ ประสทธิภาพ
              กลุ่มอุตส่าหกรัรัมเครัื�องส่าอาง  21%                        4 รายุ  ด�านเทคโนโลยี และ / หร่อ นว่ัตกรรม
                          ำ
                                                                          21  รายุ  ด�านการตลาด
                                                                               �
                    กลุ่มธรักิจสุ่ขภูาพ  13%                               1  รายุ  ดานระบบการบริหารจัดการสินค�าคงคลังและการขนส่ง
                       ุ
                                                                                            ั
                                                                                      ิ
                                                                                        ึ
                                                                         เป็นการ้นำาเสูนอแผนธุร้กจำ ซื้�งสูร้้างที่กษะการ้ข้ายให้กบผ่้ปร้ะกอบการ้
                                                                                                     ั
                                                                                     ุ
                                                   ภูาคการผลิต
               ผู้ประกอบัการจำำาแนกตามประเภูที่ธุรกจำ  ไดำรบัการพัฒนาธุรกจำ ิ  27 รายุ (51%)  Launching  ไดร้ับการ้ผลี่กดนสูินคัาแลี่ะบร้ิการ้สู�ธุุร้กจำ Next Normal แลี่ะ
                                                                                   ิ
                                                                                 ุ
                                                                                     �
                                                                                          �
                                                                                                     ้
                                                                         แลี่ะสูร้้างแผนธุร้กจำที่่ชื่ัดเจำน เพ่อเสูนอข้ายตั�อลี่่กคัา นักลี่งทีุ่น หร้่อ
               ิ
                                                  12 รายุ (23%)
                                                                 Pitching
                                                                                                     ำ
                                                                                 ึ
                                                                         พาร้์ที่เนอร้์ ซื้�งม่ผ่้ปร้ะกอบการ้ใหม�ที่ม่ศักยภาพจำานวน 30 ร้าย
                                                                                              ่�
                                                                                ั
                                                                                                ิ
                                                                          ้
                                                                                              ่
                                                                                      ้
                                                                                  ั
                                                    ภูาคการค้า
                                                                         เข้้าที่ดสูอบตัลี่าดผ�านแคัมเปญ “Health Cuisine & Beauty
                               53 รายุ
                             ั
                             ้
                                                                         Festival 2022” บนแพลี่ตัฟื้อร้์มออนไลี่น์ “Shopee”
                             สู่ Next Normal
                                                    ภูาคบัริการ
                                                                  Product
                                                   2 รายุ (4%)
                                                  ภูาคการเกษตร
                                                  12 รายุ (23%)
                                                                 ปจำจำยุแห่งความสาเรจำ  ็  ำ
                                                                 ั
                                                                       เครือข่ายุโค้ช
                                                                                                ั
                                                                                     กระบัวนการ
                                                                 ั
                                                                                                 ที่่�เหมาะสมและ
                                                                       และผู้เชยุวชาญ  พัฒนาต้นน้า ำ  คดำเลือกผู้ประกอบัการ
                                                                           ่�
                                                                       ที่่�หลากหลายุ  ถึงปลายุน้า ำ  ม่ความพร้อม
                                                     ภูาคเหนือ      บัรษที่ ชวนชมเภูสัช จำำากดำ ได� “ผู้ลิตภูณ์ฑ์์ใหม ผู้งชงพรั�อมดื�มคอมบูชาทีม Prebiotic
               จำำาแนกตามมตพื้นที่่�  ิ  ิ  ภูาคตะวันออกเฉ่ยุงเหนือ  และ Probiotic กลิ�น Mixed berry” เหมาะส่าหรัับเจาะตลาดต่างปรัะเทศั ทาให�ยอดผู้ลิต
                                                       8 รายุ
                                                                                ั
                                                                      ั
                                                                     ิ
                                                                                      ั
                                                                                          ่
                                                                                                       �
                                                                                                        ี
                                                                                                        ำ
                                                                                         ำ
                                                                    เพิ�มขึ�นจาก 2,600 ชิ�น เป็น 14,500 ชิ�น ยอดขายเพิ�มขึ�นจาก 104,000 บาท เป็น
                                                       6 รายุ
                                                                    580,000 บาท ภูายใน 1 เดือน และคาดว่่าจะเพิ�มขึ�นเป็น 5,712,000 บาท ภูายใน 1 ป
                                                                                                             ี
                                                                      ั
                                                                                       ั
                                                                                      ำ
                                                                     ิ
                                                                                                 ั
                                                                                                        ิ
                                                  ภูาคตะวันออก
                                                                    เจรัจาธรักิจ Business Matching with Modern Trade” ทาให� The Mall ให�คว่าม
                                                                                                  ำ
                                                                       ุ
                                                       1 รายุ    รางวัลสดำยุอดำ Next Normal  บัรษที่ คินเชน 2019 (ประเที่ศไที่ยุ) จำากดำ ได� “ต�นแบบผู้ลิตภูณ์ฑ์์” และ “บรัษัทส่ามารัถ
                                                                                                            ู
                                                                    ส่นใจ เกิดยอดขาย 100,000-200,000 บาท ภูายในรัะยะเว่ลาโครังการั ต่อยอดเมน
                                                                                                          �
                                                                                    ำ
                                                                                                       ุ
                                                                                                        ั
                                                     ภูาคกลาง    ุ  ต่าง ๆ เช่น ready to eat รัส่ต�มยา รัส่เย็นตาโฟื้ รัส่ผู้ัดไทย พัฒนาบรัรัจภูณ์ฑ์์ทีม  ี
                                                                           ่
                                                                    นว่ัตกรัรัมใหม ๆ ต่อเนื�อง
                                                       5 รายุ       บรัษัท โดโรัธ เน็ตเว่รั์ก จากัด ได�  “แผู้นธรักิจใหม BMC” Retarget เพิ�มกลุ่มลูกค�า
                                                                                ำ
                                                                                            ่
                                                                                        ุ
                                                                             ิ
                                                                     ิ
                                                                          ี
                                                                                            ์
                                                                             ์
                                                                         ำ
                                                                                        ์
                                                     กรุงเที่พฯ     แผู้นการัทาแบรันด ส่รั�างการัรัับรัู�แบรันด กลยุทธ การัส่ื�อส่ารั พรั�อมพัฒนาเว่็บไซีต  ์
                                                                                                   ่
                                                                    www.cabkrob.com ในการัเชื�อมโยงการัซีื�อขาย การัให�ข�อมูลแกลูกค�า พรั�อมมองหา
                                                      33 รายุ       โอกาส่ในการัขายผู้่านช่องทางออนไลน์มากขึ�น ส่่งผู้ลให�กาไรัสู่งขึ�น
                                                                                               ำ
                                                                                           Annual Report OSMEP 2022  33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40