Page 39 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 39
Strong / Idol วัตถุประสงค์ : � ำ ุ ิ
ั
• ค่ดเล่อกิ MSME ที่่ม่คัวามสูามาร้ถูในการ้ดาเนินธุร้กจำอย�างม่
ิ
ปร้ะสูที่ธุิภาพ ตัามมาตัร้ฐานที่ด โปร้�งใสู แลี่ะม่ธุร้ร้มาภบาลี่
ยุุที่ธศาสตร์ที่่� 3 1,002 รายุ • สร้างติ้นแบบให้เป็นแบบอย�างแก� MSME ร้ายอ่�น ๆ ใหมการ้
่
่
ิ
�
่
้
่
ส่รั�างส่ังคมผูู้�ปรัะกอบการั เข�ารัว่มโครังการัและผู้่านเกณ์ฑ์์ ปร้ับปร้งเพิ�มปร้ะสูที่ธุิภาพ / คัุณภาพในธุร้กจำ ิ
ุ
ิ
ุ
�
การัคดเลอก และไดรัับการัพฒนา
ั
ั
ื
ให�เติบโตและก�าว่สู่่ส่ากล ยกรัะดับผู้�ปรัะกอบการัสู่่มาตรัฐาน • สร้างแรงบันดาลใจ เพ่�อกร้ะตัุ้นให้ MSME ตั่�นตััวแลี่ะตัร้ะหนัก
ู
ถูงคัวามสูาคัญในการ้พัฒนาศักยภาพธุร้กจำให้เตับโตั เข้้มแข้็ง
ุ
ึ
ิ
ิ
ั
ำ
ุ
การับรัิหารัจัดการัธรักิจ แลี่ะแข้�งข้ันได ้
ั
พัฒนาและยุกระดำบัผู้ประกอบัการต้นแบับั ภูาคการผลิต 55.87% 560 รายุ ภูาคการค้า 14.47% 147 รายุ
การประกวดำรางวัลสดำยุอดำ SME แห่งชาต ิ • ธรักิจอาหารัและเครัื�องดื�ม 153 รัาย • ธรักิจค�าส่่งหรัือค�าปลีก
ุ
ุ
ุ
“SME National Awards ครั้งที่่� 14” • ธรักิจชิ�นส่่ว่นรัถยนต์ 114 รัาย ธุรกจำอื�น ๆ 12.87% 129 รายุ
ิ
ุ
ุ
ุ
ุ
• ธรักิจพลาส่ติกและยาง 61 รัาย • ธรักิจอื�น ๆ ที�นอกเหนือ 23 กลุ่มธรักิจข�างต�น
ุ
ส่่งเส่รัิมผู้�ปรัะกอบการัภูาคการัผู้ลิต • ธรักิจไฟื้ฟื้้าและอิเล็กทรัอนิกส่์ 59 รัาย ภูาคบัริการ 12% 120 รายุ
ู
34 รัาย
• ธรักิจเครัื�องจักรัและอุปกรัณ์์
ุ
ุ
• ธรักิจด�านการัศัึกษา
22 รัาย
ภูาคบรัิการั ภูาคการัค�าส่่ง • ธรักิจเครัื�องส่าอาง 32 รัาย • ธรักิจโลจส่ติกส่ 21 รัาย
ุ
์
ิ
ุ
ำ
ุ
ุ
หรัือค�าปลีก และภูาคธรักิจเกษตรั • ธรักิจอุตส่าหกรัรัมการัแพทย์ครับว่งจรั 31 รัาย • ธรักิจก่อส่รั�าง 16 รัาย
ุ
ุ
• ธรักิจยาและอาหารัเส่รัิม 21 รัาย • ธรักิจเพื�อสุ่ขภูาพ ์ 15 รัาย
ุ
• ธรักิจงานส่รั�างส่รัรัค และออกแบบ
15 รัาย
ุ
่
ี
ป 2565 ส่ส่ว่. รัว่มกับ ส่ถาบันเพิ�มผู้ลผู้ลิตแห่งชาต ิ • ธรักิจส่ิ�งทอและแฟื้ชั�น ั ั 14 รัาย • ธรักิจซี่อมบารัุง 48 รายุ
ุ
14 รัาย
ุ
ำ
สที่ธิประโยุชน์ / สที่ธพิเศษสาหรบัผู้ไดำรบัรางวัล ั ำ ิ ิ 2 ม้ลคัา 60,000 บาท ใหกิบบรษท ออลล์เวิล ไลฟื้์ จากิด • ธรักิจอัญมณ์ีและเครัื�องปรัะดับ 4 รัาย ภูาคบรัิการั ุ 15.38% ี 11.11%
์
ได�เพิ�มเติมส่ิทธิปรัะโยชน / ส่ิทธพิเศัษ
ิ
์
14 รัาย
• ธรักิจเฟื้อรันิเจอรั์และผู้ลิตภูณ์ฑ์์จากไม�
ุ
• ธรักิจโรังแรัม ท่องเที�ยว่ และภูัตตาคารั
ุ
11 รัาย
• ธรักิจเพื�อส่ังคมและส่ิ�งแว่ดล�อม
ุ
6 รัาย
13 รัาย
ุ
• ธรักิจส่ิ�งพิมพ์
ั
่
สนับสนุนคัาสมัคัรรวิมหลกิส้ต่รกิารอบรม / สัมมนา
ั
่
1
ิ
ภูาคธุรกจำเกษตร 4.79%
ุ
• ธรักิจเซีรัามิกและผู้ลิตภูณ์ฑ์์จากแรั่อโลหะ 10 รัาย
้
ั
ิ
ำ
ั
่
้
ั
ุ
ี
• ธรักิจการัเกษตรัและเทคโนโลยชว่ภูาพ
ั
(ท�ไดรับรางวิลสุดย่อด SME แห่งชาต่ ย่อดเย่่ย่ม)
่
ิ
้
�
ิ
่
โดย่บรษทฯ สนใจเข้ารวิมหลกิส้ต่ร “สร้างโอกิาสทาง
ั
ั
ภูาคการัค�า
ภูาคผู้ลิต
อื�น ๆ
13 รางวัลสุดำยุอดำ
61.54%
7.69%
15.38%
ุ
ิ
ธุุรกิจในสังคัมอาย่ย่่น”
SME แห่งชาติ
ภูาคการัค�า
ภูาคผู้ลิต
ภูาคบรัิการั
อื�น ๆ
สนับสนุนกิารเข้ารับทุนอบรม / สัมมนาของ APO ของ
27 รางวัล
59.26% 22.22%
3.70%
ิ
ั
ิ
์
สถาบันเพื่ิ�มผู้ลผู้ลต่แห่งชาต่ ให้กิบบรษท ออลลเวิล
ั
ิ
SME ดำ่เดำ่น
ั
ั
้
ำ
ไลฟื้์ จากิด ท�ไดรับรางวิลสุดย่อด SME 3 ป็ีซึ่้อน
่
่
์
• ยอดเยี�ยม ได�แก บ.ออลล์เว่ล ไลฟื้ จก.
เข้ารับทุน APO 22-CL-02-GE-OSM-A : Multicounty
• 5 ปซี�อน ได�แก บ.เอ็ม.ว่าย.อารั์.คอส่เมติคส่ โซีลชั�น จก.
์
ู
ี
่
Observational Study Mission on Enhancing Service
• 3 ปซี�อน ได�แก บ.ออลล์เว่ล ไลฟื้ จก. และ บ.เรัียล โมโตส่ปอรั์ต จก.
์
่
ี
SME’s Competitiveness through Digitalization,
ิ
• โดดเด่นด�านนว่ัตกรัรัม ได�แก บ.แพค คอรั์ปอเรัชั�น (ปรัะเทศัไทย) จก.
่
่�
Malaysia และรางวิัลอน ๆ
์
่
7 รางวัลพิเศษ • โดดเด่นด�านเศัรัษฐกิจหมุนเว่ียน ได�แก บ.แส่งเจรัิญแกรันด จก.
์
ิ
์
่
SME ที่่�ม่ความโดำดำเดำ่นดำ้านการปรบัตัว การปรบัธุรกจำ ิ • โดดเด่นการัปรัับกลยุทธพชิต Covid-19 ได�แก บ.ธนัชว่ิชญ แทรัเว่ล กรัุ�ป จก.
ั
ั
ใหม่ความยุดำหยุุ่น ที่ันต่อสถานการณ์์ 937 รายุ / 440 กจำการ ไดำรบัการพัฒนาและเสริมสร้าง
ื
้
ิ
ั
้
1) บ.ออลล์เว่ล ไลฟ์ จก. เพื�อยุกระดำบัผู้ประกอบัการสู่มาตรฐานการบัริหารจำดำการธุรกจำ ิ
ั
ั
2) บ.เอ็มมีเน�นซ์ อินเตอร์เนชิั�นแนล จก.
3) บ.เรียล โมโตสปอร์ต จก. ผลการวิเคราะห์การจำดำที่าแผนพัฒนาธุรกจำของ SME จำำานวน 300 แผนธุรกจำ แบั่งออกเป็น 4 กลุ่ม
ั
ำ
ิ
ิ
4) บ.คิง ฟรุทส์ จก.
�
ั
่
ำ
ิ
5) บ.ภ้เก็ต เพร์ล อินดัสทรี จก. ิ ำ หมวดำธุรกจำ พบว�า SME สู�วนใหญ�ที่เข้้าอบร้มหลี่กสู่ตัร้ข้้อกาหนดมาตัร้ฐาน GHPs HACCP ISO22000 แลี่ะ
�
่
ำ
อย. ฉบับที่ 420 ใหคัวามสูาคัญในเร้อง
้
ั
่�
20 ต้นแบับัที่่�ม่มาตรฐานในการบัริหารจำดำการธุรกจำ 2) บ.เด็กซ์ทรัส เอ็นจิเนียริ�ง จก. ั ิ ดำ้านยุานยุนต ์ พบว�า SME ที่เข้้าอบร้มหลี่กสู่ตัร้ข้้อกาหนดมาตัร้ฐาน IATF 16949:2016 สู�วนใหญ�ไดร้ับร้อง
ิ
SME ที่่�ม่ความโดำดำเดำ่นดำ้านการคดำใหม่ ที่าใหม่
้
คัุณคั�าสูินคัา (Value Propositions)
แปลกแตกต่างไปจำากเดำิม
ิ
์
้
ิ
ำ
ั
้
มาตัร้ฐานผลี่ตัภณฑ์ ใหคัวามสูาคััญดานมาตัร้ฐานคัวามปลี่อดภัย
1) บ.เอ็ม.ว่าย.อาร์.คอสเมติคส์ โซล้ชิั�น จก.
ดำ้านอาหาร
้
�
์
ั
การ้ใหคัวามสูาคััญดานร้าคัาที่่ม่คัวามเหมาะสูมกับคัุณภาพผลี่ตัภณฑ์
ิ
ำ
้
ั
3) บ.แพค คอร์ปอเรชิั�น (ประเทศึไทย) จก.
้
ั
่
�
ำ
4) บ.เอ็มทีเอส รีไฟเนอรี� แอนด์ แมน้เฟคเจอริ�ง จก.
่
ำ
ั
้
�
มาตัร้ฐานสูากลี่แลี่ว ใหคัวามสูาคัญในเร้อง
้
5) บ.แสงเจริญแกรนด์ จก.
คัวามสูัมพันธุกับลี่่กคัา (Customer Relationship)
์
้
ิ
หมวดำธุรกจำ
ชื่�องที่างการ้เข้้าถูง (Channels)
ึ
SME ที่่�ม่ความโดำดำเดำ่นดำ้านการกลบัไปดำำาเนินธุรกจำ
ึ
่
้
�
การ้เพิ�มชื่�องที่างเข้้าถูงลี่่กคัาผ�าน Online หร้่อกจำกร้ร้มแสูดงสูินคัา กจำกร้ร้มที่ภาคัร้ัฐสูนับสูนุน
ิ
้
ิ
ิ
ั
ไดำ้ตามปกตอ่กครั้ง การกลบัมาไดำ้อยุ่างรวดำเร็ว
1) หจก.ฟ้าสว่ยแทรเว่ล
่
�
์
พบว�า SME ที่เข้้าอบร้มหลี่กสูตัร้การ้ปร้ะเมนคัวามเสู�ยงเคัร้องมอแพที่ยตัามมาตัร้ฐาน ISO 14971
่
่
�
่
ั
่
ิ
ำ
2) บ.โชิคนาชิัย ออโต� เพรสซิ�ง จก.
่
้
ำ
สู�วนใหญ�ใหคัวามสูาคัญในเร้อง
ั
�
ิ
3) บ.อลิท ฮอลิเดย์ แอนด์ เอเยนซี (ประเทศึไทย) จก.
ั
้
ำ
�
ิ
้
่
ิ
้
ิ
4) บ.คลนิกแพทยผู้ว่หนังกรุงเทพ จก.
ิ
์
ิ
หมวดำธุรกจำ
้
ั
ที่างการ้แพที่ย์ การ้สู�งเสูร้ิมงานวจำยแลี่ะออกแบบสูินคัา
ิ
5) บ.เฮ�าส์ออฟโซป จก.
SME ที่นาเข้้าสูินคัาใหคัวามสูำาคััญดานพันธุมตัร้หลี่ก (Key Partners) เชื่�น ตััวแที่นจำำาหน�าย
ำ
ั
่�
ิ
้
้
้
SME ที่่�ม่ความโดำดำเดำ่นดำ้านการปฏรูป พลิกโฉม
ิ
แพที่ยุ
์
ึ
ิ
การ้เข้้าถูงหน�วยงานภาคัร้ัฐ ร้วมถูึงพันธุมตัร้ดานแหลี่�งเงินทีุ่น
้
ำ
ิ
ที่าในสิ�งที่่�ไม่คาดำคดำว่าจำะสามารถที่าไดำ ้ ดำ้านเครื�องมือ SME ที่ผลี่ตัสูินคัาใหคัวามสูาคััญดานกจำกร้ร้มหลี่ก (Key Activities) เชื่�น การ้พัฒนาสูินคั้า
ำ
ี
ี
1) บ.ททที คอร์ปอเรชิั�น จก. ม่หลี่ายกลีุ่มธุร้กจำที่เข้้าอบร้มในหัวข้้อกฎหมายใหม� Start PDPA สูิ�งที่องคั์กร้ตัองปฏิบตัวาดวย
้
่�
�
�
้
ิ
ิ
่
�
ั
ุ
ิ
2) บ.โปรลอก ไทเทเนียม คอร์ปอเรชิั�น จก. เร้องพร้ะร้าชื่บัญญตัคัุมคัร้องข้้อม่ลี่สู�วนบคัคัลี่ พ.ศ. 2562 พบว�า SME ใหคัวามสูาคัญในเร้อง
ั
ิ
ำ
�
่
่�
ั
ุ
้
้
3) บ.ธนชิว่ชิญ์ แทรเว่ล กรุ�ป จก. การ้ปร้ับปร้งพัฒนาธุร้กจำตัามแนวที่าง PDPA พร้้อมจำะปฏิบตัตัามอย�างเคัร้�งคัร้ัด โดยนา
ิ
ั
ิ
ิ
ั
ำ
ุ
ุ
ิ
4) บ.โชิคนาชิัย ไฮ-เทค เพรสซิ�ง จก. หมวดำธุรกจำ ิ ผลี่วเคัร้าะห์คัวามเสู่ยงข้องการ้ใชื่้ข้้อม่ลี่สู�วนบคัคัลี่ในองคักร้มากาหนดเป็นแผนการ้บร้ิหาร้
ำ
ำ
์
�
ุ
ิ
5) บ.อินสไปร์ อินโนว่าเท็กซ์ คอร์ปอเรชิั�น จก. อื�น ๆ จำดการ้ดานคัวามเสูยง (RoPa) ได้อย�างม่ปร้ะสูที่ธุิภาพ
�
่
ั
้
ิ
ี
ู
ั
ุ
์
ิ
�
ั
ิ
ั
่
ุ
ิ
่
เส่ียงส่ะท�อน รางวัลสดำยุอดำ SME แห่งชาตยุอดำเยุยุม “บัรษที่ ออลล์เวลไลฟื้์ จำำากดำ” “รัางว่ัลชว่ย รางวัลสดำยุอดำ SME แห่งชาติ 5 ปซื้้อน “บัรษที่ เอ็ม.วายุ.อาร์.คอสเมติคส โซื้ลชั�น
ั
่
�
่
จำำากดำ” “บรัษัทเกิดการัแก�ไข ปรัับปรัุง และพัฒนาให�ทันต่อการัแข่งขัน และแก�ไขจุดอ่อน
ุ
ิ
ิ
ส่รัางคว่ามเชื�อมั�นให�กับคู่ค�าทีรัว่มธรักิจกับบรัษัทฯ ได�รัับโอกาส่ติดต่อธรักิจใหม ๆ ชว่ยเพิ�ม
ุ
่
�
จากผู้�ได�รัับ ขีดคว่ามส่ามารัถของบรัษัทฯ ให�เติบโตสู่่ตลาดโลก ซีึ�งเมื�อ 4 ปที�แล�ว่บรัษัทฯ มีบุคลากรั ที�เกิดขึ�นในแต่ละปี ส่รั�างคว่ามเชื�อมั�นให�กับลูกค�า จนทำาให�บรัิษัทมียอดขายเติบโตอย่าง
ู
ิ
ี
ิ
รัางว่ัล 60 คน มียอดขาย 143 ลานบาท ปัจจบันบรัษัทมบุคลากรั 80 คน มียอดขาย 253 ลานบาท” ต่อเนื�อง มากกว่่า 50 ลานบาท และเพิ�มขีดคว่ามส่ามารัถทางการัแข่งขันได�อย่างดีเยี�ยม”
ี
�
�
ิ
ุ
�
Annual Report OSMEP 2022 37