Page 36 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 36
Micro ยุกระดำบัผู้ประกอบัการรายุยุ่อยุ (MSME Step up)
ั
ยุุที่ธศาสตร์ที่่� 3
ส่รั�างส่ังคมผูู้�ปรัะกอบการัให�เติบโต
และก�าว่สู่่ส่ากล MSME Step up
ั
ยุกระดำบัดำ้านมาตรฐาน อยุ.
ส่่งเส่รัิมผู้�ปรัะกอบการั OTOP ในกลุ่ม A ยกร้ะดบผลี่ตัภณฑ์อาหาร้ข้องผ่้ปร้ะกอบการ้ไที่ย แลี่ะให้คัวามร้่้ดาน Digital
ู
้
ั
ั
์
ิ
และ B ผู้ลักดันเข�าสู่่รัะบบของภูาครััฐ Technology สูามาร้ถูนาเที่คัโนโลี่ย่มาปร้ับใชื่กบธุร้กจำข้องตันเอง
ั
้
ิ
ำ
ุ
ิ
ำ
• กฎหมายแลี่ะมาตัร้ฐานอาหาร้สูาหร้ับผ่้ผลี่ตัอาหาร้
1,606 รัาย ภูาคการัค�า 31% • สูข้อนามัยข้องสูถูานที่ผลี่ตัแลี่ะสูินคัาอาหาร้
่
�
ุ
้
ิ
ได�รัับการัยกรัะดับ • การ้ปร้ะเมินดานคัวามปลี่อดภัย
้
ู
ผู้�ปรัะกอบการั
้
ำ
รัายย่อยสู่่การัเป็น ภูาคการัเกษตรั 30% อบรัมเชิงลึก (1) สูาหร้ับการ้ข้ออนุญาตัสูินคัาอาหาร้
่�
Formulization (2) สูินคัาอาหาร้เพอเตัร้่ยมข้อร้ับที่างกฎหมาย
้
รัองรัับการัปรัะกอบการั ภูาคการัผู้ลิต 23% • การ้ข้ออนุญาตัเพอเข้้าสู่�ร้ะบบมาตัร้ฐานภาคัร้ัฐ
่
�
ในยุค Next Normal • การ้เข้้าถูึงร้ะบบการ้ข้ออนุญาตักบ อย.
ั
จาแนกตาม • การ้ข้ออนุญาตัผ�านร้ะบบ E-submission
ำ
ุ
ปรัะเภูทธรักิจ ภูาคบรัิการั 16%
• ข้ั�นตัอนที่่� 1 สูาร้วจำแลี่ะปร้ะเมินคัวามพร้้อมข้องสูถูานปร้ะกอบการ้
ำ
่
�
่
ุ
ปรัะเภูทธรักิจที�เข�ารัว่มมากทีสุ่ด ได�แก ภูาคการัค�า รัองลงมาเป็นภูาคการัเกษตรั ซีึ�งส่่ว่นมาก เบ่องตัน / ด่ข้ั�นตัอนกร้ะบวนการ้ผลี่ตั วตัถูดบที่ใชื่้ในการ้ผลี่ตั /
ุ
�
ิ
ิ
ิ
ั
้
่�
่
�
เป็นส่ินค�าเกษตรัแปรัรัูปทีมีคว่ามพรั�อมด�านการัตลาดขั�นต�นแล�ว่ โดยเกษตรักรัส่่ว่นใหญหันมา แนะนาการ้กร้อกแบบฟื้อร้์มแลี่ะเตัร้ยมเอกสูาร้เพ�อย�นข้อเลี่ข้ อย.
่
ำ
่
่
ำ
ำ
�
�
แปรัรัูปผู้ลิตผู้ลทางการัเกษตรัมากขึ�น และเป็นผู้จาหน่ายเองโดยตรัง อาศััยลูกหลานทีมีคว่ามรัู � ให�คาปรัึกษา ่ � ิ ิ � ่
ู
�
ำ
ด�านเทคโนโลยีเป็นผู้จาหน่ายส่ินค�า จึงเป็นการัส่รั�างมูลค่าเพิ�ม และลดปัญหาการักดรัาคาของ • ข้ั�นตัอนที่ 2 เปิดสูที่ธุ�เข้้าในร้ะบบ E-submission หร้่อ ยนแบบฟื้อร้์ม
ู
ำ
�
การัขายผู้่านคนกลาง ที่่สูานักงานสูาธุาร้ณสูข้จำงหวัด
ั
ุ
• ข้ั�นตัอนที่่� 3 ที่่�ปร้ึกษาตัิดตัามคัำาร้้องการ้ย่�นเอกสูาร้ผ�านร้ะบบ
�
้
้
ำ
้
หร้อที่่สูานักงานสูาธุาร้ณสูข้ฯ พร้อมแจำงคัวามคับหนาให SME
่
่
้
ุ
ิ
ผู้ประกอบัการจำำาแนกตามมตพื้นที่่�
ิ
ตัลี่อดจำนแนะนา / แก้ไข้ปัญหาข้องกจำการ้
ิ
ำ
• ภูาคตะวันออกเฉ่ยุงเหนือ 420 รายุ • ภูาคกลาง 231 รายุ
• ภูาคใต้ 404 รายุ • ภูาคตะวันตก 95 รายุ ผู้ประกอบัการ 25 รายุ
ำ
• ภูาคเหนือ 368 รายุ • ภูาคตะวันออก 88 รายุ ผู้ลักดันเข�าสู่่ ผู้่านการัรัับคาปรัึกษาด�านการัยื�นขอมาตรัฐาน อย.
รัะบบภูาครััฐ
ั
ข้อเสนอแนะเพื�อการพัฒนาการยุกระดำบัผู้ประกอบัการรายุยุ่อยุในอนาคต
ยุกระดำบัดำ้าน Digital Technology
ั
้
ั
ิ
�
ิ
่
ิ
้
ุ
ใหคัวามร้่้แลี่ะสูร้้างที่กษะดานเที่คัโนโลี่ย่ดจำที่ลี่เพอการ้ปร้ะกอบธุร้กจำ โดยเน้น
ั
ป 2565 ผู้�ปรัะกอบการัท�ได�รัับ การ้นา Online Technology มาใชื่สู�งเสูร้ิมการ้ตัลี่าดให้ SME ผ�านอปกร้ณ์เที่คัโนโลี่ย ่
ี
ู
ี
้
ำ
ุ
การัยกรัะดับผู้�ปรัะกอบการั
ู
์
ั
ุ
�
รัายย่อย MSME Step up ที่่ตัร้งกับสูถูานการ้ณปจำจำบัน
ให�คว่ามส่นใจเรัื�องการั
ขายส่ินค�าออนไลน์เพิ�มขึ�น • สูร้้างเว็บไซื้ตั์ผ�านแพลี่ตัฟื้อร้์ม GoDaddy website customization
ุ
่
และจากเส่ียงส่ะท�อนของ การัปรัะกอบการั เพิ�มขีดคว่ามส่ามารัถ ชว่ยให�ธรักิจ tools จำดการ้ลี่่กคั้าสูัมพันธุ์
ั
ผู้�ปรัะกอบการั พบว่่า อยาก ธรักิจผู้่าน ในการัแข่งขัน SME อยู่รัอด • การ้สูร้้าง Google SEC / VDO Marketing
ุ
ู
อบรัมเชิงลึก
ุ
ให� ส่ส่ว่. ส่นับส่นุน ช่องทางออนไลน ์ ด�านธรักิจออนไลน ์ ต่อไปได� ด�านเทคโนโลย ี • จำดที่ะเบ่ยนโดเมนเนมผ�านเว็บไซื้ตั์ร้้านคั้าออนไลี่น์ Lnwshop.com
ิ
ิ
ดจทัลและส่รั�าง • จำดการ้ข้้อม่ลี่ลี่่กคั้าผ�าน Line OA
ั
ปรัะส่บการัณ์์ใน
ิ
ส่านักงานส่่งเส่รัิมว่ส่าหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การัใช�เทคโนโลย ี • การ้สูร้้าง Content ผ�าน Line Facebook TikTok การ้ออกแบบ
ำ
เพื�อการัธรักิจ Content ดวยโปร้แกร้ม Canva แลี่ะ Kine Master
ุ
้
ั
ยุกระดำบั เพ่�อยกระดับ • การ้วิเคัร้าะห์เป้าหมายแลี่ะการ้ยิงโฆษณาผ�าน Facebook Ads /
ผู้้�ประกอบการรายย่อย ด�านมาตรัฐานส่ินค�า (212 รัาย)
่
�
ึ
ิ
่
ำ
ส้่การ Formulization ด�าน Digital Technology (1,394 รัาย) การ้ซื้อโฆษณาใน Facebook / วธุการ้เชื่ิงลี่กการ้ที่า Google
รองรับการประกอบการ My Business
ในยุค Next Normal • เที่คันคัการ้เพิ�มยอดข้าย การ้กำาหนดกลี่ยุที่ธุด้านการ้ตัลี่าดออนไลี่น์
ิ
์
157 รายุ เข้าสู่ระบับัของภูาครัฐ
ผลักดำัน เพ่�อผู้ลักดัน • 132 รัาย จดทะเบียนการัค�า / รัะบบ DBD
ผู้้�ประกอบการรายย่อย Registered • ผ่้ปร้ะกอบการ้เข้้าร้�วมกจำกร้ร้มสู�งเสูร้ิมการ้ข้ายบนแพลี่ตัฟื้อร้์ม
ิ
ให�เข�าส้่ระบบของภาครัฐ • 25 รัาย มาตรัฐานอาหารัและยา (อย.) ส่่งเส่รัิมการัขาย Shopee ภายใตั้แคัมเปญ SME Hybrid Fair
เพิ�มมากขึ�น ผู้่าน O2O
157.06 ล้านบัาที่ ผู้ประกอบัการ 132 รายุ
เกิดมูลค่าทางเศัรัษฐกิจ จากมูลค่าการัขายในปรัะเทศัเพิ�มขึ�น เข�าสู่่รัะบบภูาครััฐ (การัจดทะเบียนการัค�า / DBD Registered)
ผู้ลักดันเข�าสู่่
รัะบบภูาครััฐ
มุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนา SME ตามศักยุภูาพ
กลุ่มผู้ประกอบัการรายุใหม่ ที่่�ต้องการเพิ�มช่องที่าง กลุ่มผู้ประกอบัการที่่�ม่ร้านค้าออนไลน์ที่่�ต้องการเพิ�ม กลุ่มผู้ประกอบัการที่่�ม่ศักยุภูาพที่่�ต้องการคาแนะนา ำ
ำ
1 การตลาดำออนไลน ์ 2 ข่ดำความสามารถในการแข่งขัน 3 เชิงลึกในการที่าธุรกจำออนไลน ์
ิ
ำ
• ให�คว่ามรัูพื�นฐานด�านตลาดออนไลน ์ • ผู้ลักดันให�ส่ินค�า / บรัิการัที�พรั�อมขึ�นขาย • เพิ�มศัักยภูาพด�านการัพัฒนาผู้ลิตภูณ์ฑ์์
ั
�
• ให�คว่ามรัูด�านการัผู้ลิตและจาหน่าย บนแพลตฟื้อรั์มออนไลน ์ • เพิ�มศัักยภูาพด�านการัพัฒนาบุคลากรั
ำ
�
ิ
ี
�
• เพิ�มทักษะการัถ่ายภูาพส่ินค�า • เพิ�มทักษะและองค์คว่ามรัูด�านเทคโนโลยดจทัล • เพิ�มศัักยภูาพด�านปัจจัยแว่ดล�อมต่าง ๆ
ิ
ุ
• ส่่งเส่รัิมการัขายส่ินค�า / บรัิการัผู้่านแพลตฟื้อรั์ม • เพิ�มทักษะด�านการับรัิหารัจัดการัรั�านค�าออนไลน ์ • ผู้ลักดันและส่่งเส่รัิมธรักิจ SME ด�ว่ยการัเพิ�ม
ออนไลน ์ อย่างเป็นรัะบบ ช่องทาง / โอกาส่ในการัขายส่ินค�าบนตลาดออนไลน ์
ำ
• ให�คาปรัึกษาแนะนาการันาเส่นอส่ินค�า / บรัิการั ได�อย่างยั�งยืน
ำ
ำ
ให�มีคว่ามเหมาะส่มกับตลาดออนไลน ์
34 รายงานประจำาปี สสว่. 2565